Để đáp ứng nhu cầu đa dạng và phức tạp của khách hàng, hiện nay có rất nhiều hình thức marketing mới, phổ biến là một số hình thức sau đây:
Trong suốt quá trình phát triển của xã hội, các quan điểm về Marketing cũng dần thay đổi. Trong đó có những cải tiến từ truyền thống đến hiện đại, từ thụ động sang chủ động.
Marketing truyền thống được hiểu là một hình thức thụ động, bán những gì doanh nghiệp có mà triết lý là “bán hết những gì mình có”. Yếu tố cốt lõi đối với Marketing truyền thống đó là bán hàng và lợi nhuận.
Marketing hiện đại chính là một hình thức chủ động hơn, không chỉ dừng lại ở việc bán hàng và lợi nhuận mà nó còn giữ vai trò cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Marketing hiện đại tập trung vào thị trường, khách hàng và giải quyết các nhu cầu, vấn đề của khách hàng.
Với hai quan niệm này, Marketing hiện đại hiện đang được sử dụng phổ biến hơn cả. Bởi nó nhìn nhận Marketing như một quá trình đáp ứng khát khao của thị trường thông qua chiến lược, phân tích, nghiên cứu và giúp doanh nghiệp khai thác tối đa những gì khách hàng cần.
Marketing hiện đại tập trung hơn vào đáp ứng nhu cầu người mua
Một trong những nội dung quan trọng về kiến thức Marketing căn bản đó là các yếu tố tác động. Marketing chịu tác động từ 4 yếu tố cơ bản là môi trường, hành vi, lựa chọn phân khúc và hệ thống thông tin.
Môi trường Marketing bao gồm môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. Tại đây, doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội và gặp các thách thức đến từ các yếu tố vĩ mô (nhân khẩu học, kinh tế, tự nhiên, pháp luật, văn hóa xã hội...) và các yếu tố vi mô (đối thủ, nhà cung ứng, khách hàng...).
Hành vi khách hàng là khâu đo lường nhằm phân tích nhu cầu thực sự của người mua, quá trình từ khi nhận biết sản phẩm đến khi đưa ra quyết định mua hàng và hành vi sau mua.
Lựa chọn phân khúc thị trường và định vị thị trường là việc xác định phân khúc thị trường phù hợp với năng lực của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp có thể chọn nhiều phân khúc thị trường cho cùng một chiến dịch Marketing và cho cùng nhiều sản phẩm một lúc.
Hệ hệ thống thông tin trong Marketing bao gồm các báo cáo nội bộ, báo cáo ngành hàng, kết quả khảo sát,... và marketer phải biết xử lý các thông tin này, phân tích và nghiên cứu chúng để lấy căn cứ cho việc lập chiến dịch Marketing hiệu quả.
Link nội dung: https://giaidap.edu.vn/tu-hoc-marketing-can-ban-a72683.html