Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình| SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo
1. Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2: Phần chuẩn bị đọc
1.1 Em hãy tìm hiểu về hiểm hoạ vũ khí hạt nhân và chia sẻ với các bạn trong lớp.
Câu trả lời chi tiết:Khi nhắc đến chiến tranh hạt nhân, người ta thường liên tưởng ngay đến sự hủy diệt khủng khiếp và tàn bạo, khi con người sử dụng chính những thành phẩm khoa học của mình để gây ra thảm họa cho đồng loại. Chiến tranh hạt nhân là h...
1.2 Theo em, việc duy trì hòa bình có ý nghĩa gì với mỗi cá nhân và với nhân loại?
Câu trả lời chi tiết:Việc duy trì hòa bình có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn nhân loại. Trước hết, hòa bình mang lại sự an lành và ổn định cho cuộc sống. Khi không có chiến tranh hay xung đột, mọi người có thể sống trong môi trường an toàn, tạo điều kiện để phát triển bản thân tốt nhất. Hơn nữa, hòa bình thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn lực cho mọi người. Đồng thời, việc duy trì hòa bình đảm bảo sự tồn vong và phát triển bền vững của nhân loại, giúp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên cho các thế hệ tương lai.>> Xem thêm: Soạn văn 9 Chân trời sáng tạo
2. Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình Trải nghiệm cùng văn bản
2.1 Xác định bằng chứng khách quan trong trong đoạn này.
Câu trả lời chi tiết: Bằng chứng khách quan bao gồm những thông tin cụ thể như: số liệu, thời gian, địa điểm, con người và sự kiện. Trong đoạn văn, các bằng chứng khách quan được đưa ra như sau: Năm 1981, UNICEF đã triển khai một chương trình nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất thế giới. Tuy nhiên, kế hoạch này dường như trở thành một giấc mơ khó thành hiện thực do cần tới 100 tỉ đô la. Đáng chú ý, số tiền này chỉ tương đương với chi phí cho 100 máy bay ném bom chiến lược B.1B của Mỹ và khoảng 7.000 tên lửa vượt đại châu, cho thấy sự tương phản giữa chi phí cho chiến tranh và phúc lợi xã hội.
2.2 Những số liệu về thời gian trong đoạn này gợi ý nghĩa gì?
Câu trả lời chi tiết:Những số liệu về thời gian trong đoạn này có vai trò quan trọng. Thứ nhất, chúng nhấn mạnh cảm giác thời gian trôi qua rất chậm, tạo nên cảm nhận kéo dài và chậm chạp. Thứ hai, các số liệu giúp tăng tính thuyết phục của bài viết. Thông qua đó, tác giả muốn chứng minh rõ ràng và tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc về nguy cơ và hiểm họa tiềm ẩn từ việc tích trữ kho vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới vào thời điểm năm 1986, khi mối đe dọa này trở nên cấp bách.
2.3 Giải pháp được đề xuất trong đoạn văn này hướng đến những đối tượng nào?
Câu trả lời chi tiết:- Giải pháp được đề xuất ở trong đoạn văn này hướng chủ yếu đến những đối tượng: + Nhân loại trong tương lai+ Thủ phạm đã gây ra cuộc chiến tranh hạt nhân+ Tất cả những người đang sống trên thế giới ở hiện tại. Khóa học DUO dành riêng cho các em bậc THCS từ nhà trường VUIHOC, các em sẽ được học cùng các thầy cô TOP trường điểm quốc gia với kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Đăng ký học thử để được trải nghiệm buổi học trực tuyến hoàn toàn miễn phí nhé!
3. Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình: Suy ngẫm và phản hồi
Nội dung chính của văn bản: Tác phẩm nêu bật mối đe dọa nghiêm trọng của chiến tranh hạt nhân đối với sự sống trên toàn bộ hành tinh. Chiến tranh hạt nhân có thể hủy diệt mọi thứ, và trách nhiệm của con người là phải ngăn chặn nguy cơ này. Để bảo vệ sự tồn tại của nhân loại và các sinh vật, con người cần đấu tranh cho hòa bình, nhằm loại bỏ hiểm họa từ vũ khí hạt nhân và đảm bảo một tương lai an toàn hơn cho thế giới. Đây là nhiệm vụ cấp bách mà tác phẩm muốn gửi gắm.
3.1 Câu 1 trang 9 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo
Luận đề của văn bản trên là gì?Câu trả lời chi tiết:Luận đề của văn bản trên là: Sự đe dọa mạnh mẽ của cuộc chiến tranh hạt nhân và lời kêu gọi nhân loại cùng nhau đứng lên chống lại hiểm họa đó.
3.2 Câu 2 trang 9 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo
Xác định bố cục và các luận điểm của văn bản dựa vào gợi ý dưới đây:Bố cục văn bảnLuận điểm của văn bảnPhần 1 (Từ đầu đến vận mệnh thế giới)Thực trạng chạy đua vũ khí hạt nhân trong thế giới hiện đại đang gia tăng, gây ra nhiều nguy cơ nghiêm trọng. ...
3.3 Câu 3 trang 10 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo
Vẽ một sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được nêu ra ở trong văn bản.Câu trả lời chi tiết:
3.4 Câu 4 trang 10 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo
Em có đưa ra những nhận xét gì về cách tác giả triển khai bằng chứng ở trong phần 2 của văn bản?Câu trả lời chi tiết:Tác giả đưa ra nhiều bằng chứng về thời gian như: "380 triệu năm, 180 triệu năm, bốn kỉ địa chất", để minh chứng rằng quá trình hình t...
3.5 Câu 5 trang 10 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo
Tác giả đã đề xuất những giải pháp ở đoạn cuối của văn bản nhằm mục đích gì?Câu trả lời chi tiết:Trong đoạn cuối của văn bản, tác giả đề xuất giải pháp nhằm giúp thế hệ mai sau nhận thức rõ ràng về thảm họa tàn khốc mà chiến tranh hạt nhân có thể gây ...
3.6 Câu 6 trang 10 SGK Ngữ Văn lớp 9 tập 2 chân trời sáng tạo
Năng lượng hạt nhân khi không dùng để sản xuất vũ khí hủy diệt có thể trở thành nguồn năng lượng có ích cho nhân loại. Tìm hiểu những lợi ích của năng lượng hạt nhân và thiết kế sản phẩm sáng tạo để giới thiệu thông tin này trên góc truyền thông của lớ...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!